แนะนำ G-Suite ให้เรื่องเรียน, เรื่องเล่น, เรื่องงานเป็นเรื่องง่ายกว่าเดิม

G Suite for Education หรือชื่อเดิมว่า Google for Education (Google Apps for Education) เป็นบริการจาก Google ที่ให้สถาบันทางการศึกษา และสถาบันหรือองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรได้ใช้งานบริการต่างๆจาก Google ได้ฟรี โดยใช้บัญชี GMail ที่เป็น domain name ของทางองค์กรเอง (domain name หมายถึงชื่อเว็บไซต์ เช่น www.google.com คำว่า google.com คือ domain name ของ Google นั่นเอง)

Gmail

Calendar

Drive

Classroom

Docs

Sheets

Slides

Sites

Apps ที่อยู่ใน G Suite มีอยู่หลากหลายแอพได้แก่ Gmail, Google Drive, Google Docs, Google Sheet, Google Slide, Google Form และ Google Classroom เป็นต้น สามารถเปรียบเทียบกับโปรแกรมที่ใช้กันในชีวิตประจำวันได้ตามตาราง

ลักษณะงาน โปรแกรมที่นิยม Apps ของ G Suite
อีเมล Hotmail, Yahoo Mail Gmail
งานเอกสาร Microsoft Word Google Docs
งานนำเสนอ Microsoft PowerPoint Google Slides
งานตารางและแผนภูมิ Microsoft Excel Google Sheets

Drive

นอกเหนือจากแอพที่ใช้ในการทำงานด้านเอกสาร G Suite for Education ยังอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถใช้พื้นที่ในการสร้าง, เก็บ, แบ่งบัน, และทำงานร่วมกันของแฟ้มงานทุกชนิด (files) ได้โดยไม่มีการจำกัดเรื่องโควต้าการใช้งานเลย ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเก็บไฟล์งานและแบ่งบันได้ไม่จำกัดจำนวน หากว่าเป็นกังวลเรื่องข้อมูลจะตกไปอยู่ในมือคนอื่น ก็สามารถกำหนดวันหมดอายุและขอบเขตของการเข้าถึงได้ และที่สำคุญที่สุด Google Drive ยังมีคุณสมบัติในการ synchronize ข้อมูล หรือการเชื่อมโยงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เคลื่อนที่เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของผู้ใช้โดยอัตโนมัติ ทำให้ Google Drive กลายเป็น App สามัญประจำเครื่องที่ทุกๆ เครื่องควรมีไว้ใช้

Classroom

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดสำหรับโรงเรียนหรือห้องเรียนที่มีความต้องการเฉพาะตัวในการบริหารจัดการชั้นเรียนและเนื้อหาหลักสูตร ทาง G Suite ก็มี Google Classroom เพื่อการนี้โดยเฉพาะ ครูผู้สอนสามารถสร้างชั้นเรียนและโพสเนื้อหา, ใบงาน, ใบความรู้, แหล่งข้อมูล และทำการสั่งงาน, เก็บงาน, ตรวจ, ให้คะแนน, ส่งคืนให้กับนักเรียนได้ในที่เดียว เรียกได้ว่าครบวงจรในที่เดียว นักเรียนสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมชั้น ดูรายการโพสแยกตามหน่วยการเรียนรู้ ตอบคำถาม ดูใบงาน และส่งงานตามกำหนดเวลาที่มีการแจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงกำหนด และทราบคะแนนจากงานที่ครูตรวจและส่งคืนเรียบร้อยแล้ว ครูผู้ช่วยสอน, ฝ่ายวิชาการและผู้บริหารสามารถเข้าร่วมเป็น co-teacher เพื่อช่วยเหลือเกี่ยวกับการแนะนำกิจกรรม, เนื้อหาหลักสูตร และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ในที่เดียว ผู้ปกครองสามารถช่วยติดตามงานและรับข้อมูลข่าวสารได้พร้อมๆกับนักเรียน ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้ Google Classroom กลายเป็นผู้ช่วยที่ขาดไม่ได้สำหรับคุณครู และบุคคลากรทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนและสถาบันทางการศึกษาต่างๆ

การเข้าใช้งาน G Suite for Education ก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่เข้า www.google.com แล้วลงชื่อเข้าใช้ด้วย yourID@sp.ac.th และใส่ password ที่ทางผู้ดูแลระบบตั้งให้ ทำการเปลี่ยน Password ด้วยตนเอง เพียงเท่านี้เราก็สามารถเริ่มต้นใช้งาน G Suite ได้แล้วครับ พบกันคราวหน้าสำหรับ Step-by-step ในการเริ่มต้นใช้งาน G-Suite สำหรับชาวเซนต์ปอลโดยเฉพาะครับผม

[TheChamp-FB-Comments title="Comments"]

มาดูหนูๆ ชั้นปฐมวัยดำนากัน!
นักบุญมารีอา กอเรตตี พรหมจารีและมรณสักขี